“สมศักดิ์” ปัด สร้างเรือนจำนักโทษการเมือง ยัน ไม่เคยคิด-แค่หารือลดแออัด

10 มี.ค. 2564 16:06 น.

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ปัดสร้างเรือนจำนักโทษการเมือง ยัน ไม่เคยมีแนวคิด อาจเข้าใจกันผิด เผย หารือราชทัณฑ์เกลี่ยผู้ต้องขังลดแออัด เล็ง ย้ายแกนนำม็อบ หลังญาติ-แฟนคลับ แห่เยี่ยมล้น เพิ่มพื้นที่ให้สะดวกกันทุกฝ่าย

วันที่ 10 มี.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า จะสร้างเรือนจำใหม่สำหรับนักโทษการเมืองว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เพราะตอนสัมภาษณ์ต้องรีบไปเข้าประชุม ครม. จึงเดินคุยกันเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น อาจจะตีความกันผิดพลาด และไม่ขอโทษใคร แต่ขอชี้แจงอีกครั้งว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยมีแนวทางการสร้างเรือนจำสำหรับผู้ต้องขังทางการเมือง เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามสิทธิมนุษยชน ทุกคนต้องเท่าเทียมกันหมด เวลานี้ต้องยอมรับว่า เรือนจำกลางคลองเปรม และเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่มีผู้ต้องขังคดีการเมืองมากขึ้น ทำให้มีญาติพี่น้อง และกลุ่มผู้สนับสนุนมาเยี่ยมจำนวนมาก ทำให้เกิดความแออัด จึงได้หารือแล้วเพื่อจะย้ายไปยังเรือนจำที่มีพื้นที่กว้างรองรับคนได้เยอะ เพื่อความสะดวกของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

“ต้องยอมรับเวลานี้ประชาชนที่สัญจรบนถนนงามวงศ์วาน ได้รับความเดือดร้อนต่อการชุมนุมมาก การมาหนึ่งครั้ง ทำให้การจราจรติดขัดหรือต้องปิดเส้นทาง ทุกคนได้รับความเดือดร้อน เราจึงต้องพยายามย้ายนักโทษที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ออกไปเพื่อลดปัญหาช่วยประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่อำนาจในการย้ายผู้ต้องขังที่เคลื่อนไหวทางการเมืองส่วนนี้ เป็นหน้าที่ของ ผบ.เรือนจำ ที่จะตัดสินใจ ผมขอยืนยันอีกครั้งว่ามีการหารือถึงเรื่องนี้เท่านั้น ไม่มีการพูดถึงการสร้างเรือนจำนักโทษการเมืองแห่งใหม่แต่อย่างใด” นายสมศักดิ์ กล่าว

รมว.ยุติธรรม ระบุอีกว่า การสร้างเรือนจำใหม่เพิ่มเติม ตนก็ไม่เคยมีแนวคิด มีแต่แผนแม่บทที่กำหนดไว้ 2 ฉบับ ตั้งแต่ปี 2547 และ 2562 ซึ่งเป็นแผนกำกับทิศทางพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการราชทัณฑ์ โดยจัดทำเป็นแผนงานการก่อสร้างและการย้ายเรือนจำ พ.ศ. 2562-2579 โดยแผนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ตนจะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี และเมื่อมีแผนแม่บทกำหนดไว้เราก็ต้องดำเนินการไปตามแผน เพราะส่วนตัวในการก่อสร้างตนต้องการสร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เพื่อให้ผู้ต้องขังมีการฝึกอาชีพและมีงานทำเมื่อพ้นโทษเท่านั้น ส่วนแนวทางการสร้างเรือนจำเอกชน เกิดจากมี ส.ส. ตั้งกระทู้ถามในสภา ตนจึงได้ให้สำนักงานกิจการยุติธรรมไปทำการศึกษาข้อมูลทางวิชาการ เพื่อนำมาตอบกระทู้และนำเสนอให้สังคมตันสินใจว่าดีหรือไม่

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ตนได้ประชุมร่วมกับกรมราชทัณฑ์ เรื่องจำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยเราจะเกลี่ยไม่ให้เกิดความแออัด เพราะเราได้มีการสร้างเตียงนอนสองชั้นและปรับเรือนนอน ทำให้รองรับผู้ต้องขังได้ 300,000 คน ซึ่งขณะนี้มีเกินมาเล็กน้อย และเมื่อมีการพักโทษโดยใช้ กำไล EM หลายเรือนจำจะโล่งขึ้น โดยขณะเดียวกันเรือนจำทั่วประเทศ ที่มีจำนวนนักโทษหนาแน่นมาก ก็ได้สั่งการให้ ผบ.เรือนจำทั่วประเทศพิจารณาความเหมาะสมในการเกลี่ยย้ายให้เสร็จภายในวันที่ 15 มี.ค. โดยได้กำชับในเรื่องการรักษาความปลอดภัยการเคลื่อนย้ายและการควบคุมโรคให้รัดกุมที่สุด

อ่านเพิ่มเติม…